Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

Lễ đặt đá xây dựng Tổ đình Minh Đăng Quang



Sáng ngày mùng 8 tháng Giêng (nhằm ngày 17, tháng 2, năm 2013) trong không khí ấm áp đầu xuân Quý Tỵ, tại ấp 6, xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đã long trọng diễn ra lễ đặt đá xây dựng Tổ Đình Minh Đăng Quang.
 Quang lâm chứng minh, tham dự buổi lễ có sự hiện diện cao quý của HT. Giác Nhường – Phó Pháp chủ Giám luật GHPGVN, Giáo phẩm chứng minh hệ phái Khất Sĩ; HT. Giác Tường – Ủy viên Thường trực HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm chứng minh hệ phái Khất Sĩ; HT. Giác Phúc – Thành viên HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm chứng minh hệ phái Khất Sĩ, Trưởng Giáo đoàn VI; HT. Giác Toàn – Phó Chủ tịch HĐTS TWGHPGVN, Phó Ban Giáo dục Tăng Ni TW GHPGVN, Phó Ban Thường trực Giáo phẩm hệ phái Khất Sĩ; HT. Thích Như Tước - Ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó Ban Thường trực quyền Trưởng BTS Tỉnh hội Phật giáo Vĩnh Long, HT. Giác Giới - Ủy viên HĐTS GHPGVN, Trưởng Ban Thường trực giáo phẩm hệ phái Khất Sĩ, Trưởng Giáo đoàn I, Trưởng Ban Tổ chức; HT. Giác Dũng (đoàn I) – Giáo phẩm hệ phái Khất Sĩ; HT. Giác Tuệ - Giáo phẩm hệ phái Khất Sĩ; HT. Giác Hà – Phó BTS Thành hội Phật giáo TP. HCM,Trị sự Trưởng giáo đoàn V; HT. Giác Dũng (đoàn III) – Ủy viên Thường trực HĐCM GHPGVN, Chứng minh BTS Tỉnh hội Phật giáo Đak Lak, Trưởng giáo đoàn III; HT. Giác Tuấn –Trưởng Giáo đoàn VI; TT. Giác Sơn – Phó BTS Tỉnh hội Phật giáo Bình Thuận, Phó Giáo đoàn II; TT. Thích Phước Hạnh – Phó BTS kiêm Trưởng Ban Kinh tế Tài chánh Tỉnh hội Phật giáo Vĩnh Long; TT. Sơn Ngọc Huynh - Ủy viên HĐTS, Phó BTS Tỉnh hội Phật giáo Vĩnh Long; TT. Thích Phước Hùng –Trưởng Ban Đại diện Phật giáo huyện Tam Bình; NT. Ngoạt Liên - Ủy viên HĐTS, Giáo phẩm Ni giới hệ phái Khất Sĩ, NT. Tân Liên – Giáo phẩm Ni giới hệ phái Khất Sĩ, NT. Phục Liên – Giáo phẩm Ni giới hệ phái Khất Sĩ, NT. Giới Liên – Phó BTS Phật giáo TP. Cần Thơ, Chứng minh Phân Ban Đặc trách Ni giới TP. Cần Thơ, Giáo phẩm Ni giới hệ phái Khất Sĩ; cùng Chư Tôn đức Tăng Ni thuộc Tỉnh hội Phật giáo Vĩnh Long, Chư Tôn đức Tăng Ni Giáo phẩm hệ phái trực thuộc các giáo đoàn đồng về tham dự.
Quang cảnh diễn ra buổi lễ
Chư Tôn Hòa thượng chứng minh
Chư Ni trưởng tham dự buổi lễ
Chư Tôn đức Tăng tham dự buổi lễ
Chư Tôn đức Ni tham dự buổi lễ
Về phía chính quyền, có Ông Nguyễn Văn Sang – Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn Giáo tỉnh Vĩnh Long; Ông Lê Văn Thế - Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Long; Ông Nguyễn Văn Ngờ - Trưởng Phòng An ninh – Xã hội Công An tỉnh Vĩnh Long; Bà Dương Như Thủy – Chuyên viên Ban Tôn Giáo tỉnh Vĩnh Long; Ông Lê Ngọc Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình; Ông Nguyễn Thành Long – Phó phòng Nội vụ UBND huyện Tam Bình; Ông Nguyễn Tấn Tiến – Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Tam Bình cùng đại diện các cơ quan chức năng, các Sở Ban, Ngành các cấp tỉnh Vĩnh Long, Huyện Tam Bình và Xã Hậu Lộc. Ngoài ra còn có sự hiện diện của đông đảo thiện nam tính nữ Phật tử từ các miền tịnh xá cũng câu hội về tham dự buổi lễ đặt đá hôm nay.
Đại diện chính quyền địa phương
Được biết, vùng đất Hậu Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long là nơi sinh trưởng của Đức Tổ sư Minh Đăng Quang – Tổ sư khai sáng Đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam. Nếu Tứ Động Tâm tại xứ Ấn Độ được nhắc đến gắn liền với cuộc đời đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thì vùng đất Hậu Lộc - Tam Bình - Vĩnh Long cũng được xem là một trong Tứ Động Tâm của hệ phái Khất Sĩ. Chính vì vậy mà việc có được một ngôi Tổ đình Minh Đăng Quang với ý nghĩ vừa là Di tích lịch sử vừa là nơi sinh hoạt, chuyên tu của chư Tăng Ni Hệ phái là mong ước từ lâu của chư Tôn đức Hệ phái.
Khai mạc buổi lễ, HT. Giác Toàn đại diện Ban Thường trực Giáo Phẩm Hệ phái tuyên đọc diễn văn, nói lên ý nghĩa tâm linh của địa danh Làng Phú Hậu, Tổng Bình Phú (nay là xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) đối với Phật giáo Khất Sĩ. Qua đó, Hòa thượng nhấn mạnh vai trò của của Tổ đình Minh Đăng Quang sắp được xây dựng sẽ là một trong những Di tích tưởng niệm cuộc đời và đạo nghiệp của Tổ sư Minh Đăng Quang, đồng thời sẽ là một đạo tràng chuyên tu – nơi lưu giữ trọn vẹn đường lối tu học hành đạo đúng theo tôn chỉ “Nối truyền Thích-ca Chánh pháp” mà Tổ sư Minh Đăng Quang đã đề ra. Trước khi kết thúc diễn văn, HT. Giác Toàn còn bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến HT. Thích Phổ Tuệ - Pháp chủ GHPGVN, HT. Thích Trí Tịnh – Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Giác linh Cố HT. Thích Đắc Pháp – nguyên Ủy viên HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS tỉnh hội Phật giáo Vĩnh Long đã tạo mọi thuận duyên để Tổ đình Minh Đăng Quang được phép xây dựng.
HT. Giác Toàn đại diện Ban Thường trực Giáo Phẩm Hệ phái tuyên đọc diễn văn
Sau đó, HT. Giác Giới – Trưởng Ban Tổ chức buổi lễ, đồng thời là vị Tôn đức chịu trách nhiệm trực tiếp xây dựng công trình - đọc báo cáo “Tiến trình Thành lập Tổ đình Minh Đăng Quang”. Trong bài Báo cáo, Hòa thượng trình bày quá trình vận động thành lập Tổ đình Minh Đăng Quang, giới thiệu sơ đồ phác họa tổng thể công trình và trình bày những khó khăn còn đang mắc phải. Cuối bài báo cáo, Hòa thượng gửi lời chúc xuân và cảm ơn chân thành đến BTS tỉnh hội Phật giáo Vĩnh Long, các cấp chính quyền, Ban, Ngành tại tỉnh Vĩnh Long.
HT. Giác Giới đọc báo cáo “Tiến trình Thành lập Tổ đình Minh Đăng Quang”
Phật tử Viên Phước – đại diện Phật tử địa phương cũng có lời cảm niệm chân thành, thể hiện niềm hoan hỷ đối với công trình Tổ đình Minh Đăng Quang sắp được xây dựng.
Thay mặt Cán bộ thuộc các Ban, Ngành tỉnh Vĩnh Long, Ông Nguyễn Văn Sang – Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn Giáo tỉnh Vĩnh Long đã dẫn lời của triết gia người Đức W. Gơt: “Trước bộ óc vĩ đại tôi cúi đầu, trước trái tim vĩ đại tôi qùy gối” và câu nói của Victo Hugo: “Trước một kiến thức vĩ đại tôi cúi đầu, trước một trái tim vĩ đại tôi quỳ gối” như một cách nhấn mạnh, thể hiện sự kính ngưỡng trước Tổ sư Minh Đăng Quang, một vị Tổ sư khai sáng một hệ phái Phật giáo tại Việt Nam cách đây hơn 90 năm, nối truyền trọn vẹn tinh hoa Từ Bi và Trí Tuệ của giáo lý Phật-đà. Đồng thời qua đó cũng nói lên tâm đức và tuệ đức của HT. Giác Giới và HT. Giác Toàn đã nỗ lực cống hiến phục vụ cho Đạo pháp và Dân tộc. Chính nhờ trí tuệ và đạo hạnh cao thâm ấy mà nhị vị đã và đang thành tựu các công tác Phật sự của Giáo hội, Hệ phái. Lời phát biểu tuy mộc mạc, chân thành thể hiện trọn vẹn sự quan tâm của Tỉnh nhà đối với sự phát triển của các cơ sở Tôn giáo cũng như tinh thần trân quý các giá trị đạo đức, nhân văn của các bậc tiền hiền hữu công, các bậc chân tu hiện tại.
Ông Nguyễn Văn Sang – Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn Giáo tỉnh Vĩnh Long phát biểu
Sau cùng, HT. Giác Nhường – Phó Pháp chủ Giám luật GHPGVN, thay mặt chư Tôn đức Giáo phẩm hệ phái Khất Sĩ đã có lời đạo từ tán thán chư Tôn giáo phẩm Hệ phái đã nghĩ đến ân đức Tổ và cũng vì thế hệ mai sau mà xây dựng Tổ đình. Đó cũng là một trong những cách báo đền ân đức của Tổ sư. Ngoài ra, Hòa thượng còn nhắc nhở đến chư Tôn đức Tăng Ni, ngoài việc lo kiến thiết đạo tràng như đã nói trên mà mỗi người hãy tự xây dựng cho mình một ngôi đạo tràng to lớn, trang nghiêm trong tâm thức mình để cho Phật tử có thể nương tựa mà tu tập. Mỗi người hãy tự là một đạo tràng di động đi giữa cuộc đời để hoằng dương Phật pháp. Được như thế thì mới có thể báo đền ơn đức của Tổ.
HT. Giác Nhường – Phó Pháp chủ Giám luật GHPGVN, thay mặt
chư Tôn đức Giáo phẩm hệ phái Khất Sĩ ban đạo từ
Trước khi hồi hướng hoàn mãn buổi lễ, HT. Giác Dũng (GĐ I) đại diện chư Tôn đức Giáo Phẩm Hệ phái gửi lời cảm ơn đến chư Tôn đức Tăng Ni từ các miền tịnh xá thuộc các Giáo đoàn, các cấp chính quyền, Ban, Ngành tỉnh Vĩnh Long, và Phật tử gần xa đã đến tham dự buổi lễ và cầu nguyện cho công trình sớm được thành tựu.
                                                                                                         Nguồn: daophatkhatsi.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét