Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Tìm Hiểu Hệ Phái Khất Sĩ , Hòa Thượng Giác Toàn

Hệ phái Khất Sĩ Việt Nam là một trong 9 tổ chức thành viên thống nhất thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Hê phái Khấ Sĩ do Tổ sư Minh Đăng Quang sáng lập từ năm 1944 với chí nguyện: "Nối truyền Thích Ca chánh pháp, Đạo Phật Khất Sĩ Viêt Nam". Hiện nay , hê phái có gần 2000 Tăng Ni an trụ tu học tại hơn 400 ngôi Tịnh xá, tịnh thất trên khắp các tỉnh - thành miền Nam và miền Trung của đất nước. Chữ "Tịnh xá" được gọi nôm na là một ngôi chùa mà theo Hán ngữ, được gọi là tự, tự viện, Phật tự, tùng lâm, thiền lâm, tăng tự, tịnh xá... được dịch từ Phạn ngữ Àràma (A Lam Ma), Sanghàràma (Tăng già lam), Vihàra (Tỳ hala), Aranya (A luyên nhã), Guhà (Cầu ha)...Pháp Uyển Châu Lâm, quyển 39, có nêu một số từ dồng nghĩa vớii tự viện, trong đó có từ tịnh trụ xá, tức là ngôi nhà thanh tịnh. Ngôi chùa của hệ phái Khất Sĩ Việt Nam được Tổ MINH ĐĂNG QUANG gọi là tịnh xá, tức là trú xứ an tịnh trong sạch.
Trong 10 năm Tổ hoằng hoá Phật pháp, sáng lập và phát triển hệ phái Khất Sĩ Việt Nam đã có hơn 20 ngôi tự viện, của hệ phái, được Tổ gọi là Tịnh xá. Nếu tịnh xá được giải thích là ngôi nhà tinh luyện trí đức thì tịnh xá cũng được hiểu như thế  và còn nhấn mạnh ý nghĩa thanh tịnh, tinh khiết Tổ dạy: "Đạo của sống là xin nhau sống chung. Đạo của biết là học chung. đạo của linh là tu chung".. Như thế  sống chung, học chung, tu chung, là phương châm được thực hiện trong từng tịnh xá, thể hiện truyền thống hòa hợp, cộng trụ của Tăng già.
20 tịnh xá đầu tiên nói trên đều được Tổ đặt danh hiệu, khởi đầu là tịnh xá Ngọc Viên và danh hiêu của những ngôi tịnh xá tiếp theo đều có chữ Ngọc đứng trước . Ý của Tổ là mỗi tịnh xá, mỗi Tăng Ni Phật tử đều phải cố gắng tu tập để có được phẩm chất quí như ngọc, tinh khiết, sáng sủa, đẹp đẽ như ngọc , rực rỡ như ngọc ma ni. Người xưa có câu."Ngọc bất trác, bất thành khí". Ngọc mà không đuợc mài giũa thì không thành đồ vật quí được,  hẳn ý Tổ muốn khuyên giải Tăng Ni Phật tử của hệ phái phải tinh cần tu học, rèn luyện phẩm chất để có ngày hiển lộ được viên ngọc vốn có của chính mình, tỏa ngời ánh sáng của chân lý, của từ bi, và trí tụê. Hiện nay . tất cả các tịnh xá đều có tên khởi đầu bằng chữ Ngọc, đó là nhằm nhắc nhở Tăng Ni Phật tử thực hành theo lời Tổ dạy. Về sau trong tên gọi của Tịnh Xá kèm theo chữ Ngọc thường là một chữ có liên hệ đến tên của địa phương mà tịnh xá toạ lạc; ví như tịnh xá Ngọc Trang ở (Nha Trang), tịnh xá Ngọc Nhơn (ở Qui Nhơn), tịnh xá Ngọc Tháp (ở Tháp Chàm), tịnh xá Ngọc Ban (Ở Ban Mê Thuộc)... nhằm đánh dấu sự hiệndiên của hệ phái, hòa đồng với địa phương , với hoàn cảnh chung quanh.
Tập sách nhỏ này mang tựa đề "64 tịnh xá của hệ phái Khất Sĩ" là một nổ lực khởi đầu của một công trình lâu dài là thống kê, tập hợp, giới thiệu, lịch sử của tất cả các tịnh xá trên cả nước, nội dung gồm một phần giới thiệu về nguốn gốc hình thành các giáo đoàn của hệ phái, kế đến là lịch sử 64 ngôi tịnh xá ., gồm 34 ngôi của 6 giáo đoàn Tăng và 30 ngôi của giáo đoàn Ni với 3 phân đoàn, kèm theo là các hình ảnh tổng thể của một số hình ảnh sinh hoạt của từng ngôi tịnh xá. Thật ra, không phải chỉ có 64 ngôi tịnh xá tiêu biểu trong hơn 400 ngôi ở các nơi, còn nhiều tịnh xá khác mang tình chất quan trọng ý nghĩa tiêu biểu về lịch sử hệ phái, về chư Tôn túc, về khung cảnh, kiến trúc, tổ chức, sinh hoạt... Nhưng do hạn chế về điều kiện hoàn cảnh khách quan hiện nay của hệ phái, của những người sưu tập tài liệu, biên soạn, những tập sách nhỏ này hẳn còn nhiều thiếu sót, cần phải được bổ túc, sửa chữ trong những lần in sau.
Tập sávch này được hìn thành nhân lễ tưởng niệm tròn 50 năm ngày Tổ Sư Minh Đăng Quang vắng bóng (mùng 1 tháng 2 năm Giáp Ngọ -1954) - mùng 1 tháng 2 năm Giáp Thân 2004) đi vào cõi tịch tĩnh miên truờng của "pháp thân thanh tịnh" đồng thời cũng nhằm kỷ niệm 60 năm Tổ sư Minh Đăng Quang nối chí đức Từ phụ Bổn Sư sáng lập hệ phái Khất Sĩ Việt Nam... Như là tấm lòng thành kính cảm niệm tri ân sâu xa của hàng môn đồ tứ chúng dâng lên bậc Tôn Sư chứng đạo, đã truyền bá chánh pháp, sáng lập hệ phái Khất Sĩ Việt Nam; bằng từ bi và trí tuệ qua nhiều phương tiện, hoặc trực tiếp, hoặc qua giáo lý... đã đào tạo giáo dưỡng các thế hệ Tăng Ni, Phật tử của hệ phái, từ đó, qua tu học, qua thực hành, các thế hệ môn đố xuất gia và tại gia đã và đang quyết tâm thọ nhận Phật pháp, làm hành trang hoàng thiện chính mình, đồng thời góp phần vào công cuộc  xây dựng ngôi nhà Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, thực hiện lý tưởng "Vì Đạo, vì Đời".
Chúng tôi xin trân trọng tri ân chư tôn đức lãnh đạo các cấp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Ban Giám Đốc Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chío Minh, chư tôn túc giáo phẩm hệ phái, các Giáo đoàn Tăng Ni và chư vị trụ trị 64 ngôi tịnh xá liên hệ , quý cư sĩ Phật tử, cùng nhiếp ảnh gia Võ Văn Tường, Hoạ sĩ Bữu Hoàng, đã hết lòng ủng hộ, cung cấp tư liệu, hình ảnh và công sức thực hiện, biên soạn trong một thời gian hết sức hạn hẹp để tập sách được hoàn thành, đáp ứng kịp thời gian như ý nguyện.
Mấy lời bộc bạch chân thành, kính mong chư tôn thiền đức, quý Tăng Ni, Phật tử gần xa, chư vị thiện hữu trí thức...nhã giám, lượng tình chỉ giáo những sai sót trong tập sách, chúng tôi vô cùng cảm tạ ân đức của chư quí vị.
    Nhất tâm thành kính !
    TX. Trung Tâm. TP.HCM, đầu Xuân Giáp Thân 2004. PL.2547


                                    TM. Ban Biên soạn cẩn bạch
                                         Sa môn Thích Giác Toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét